Lịch sử Honda Super Cub qua 20 mốc son "Vàng"
Kể từ khi ra mắt lần đầu năm 1958, Mắt cú 5 màu Honda Super Cub đã trở thành dòng xe máy phổ thông có doanh số cao nhất Thế giới, hiện đã đạt tới 100 triệu chiếc.
Vào tháng 8/1958, Honda Super Cub đã được ra mắt lần đầu tiên. Mặc dù vậy, dự án Super Cub đã được 2 nhà sáng lập Honda là Soichiro Honda và Takeo Fujisawa nảy sinh khi họ thăm quan các nước châu Âu vào năm 1956 khi thấy các dòng xe đạp máy Kreidler hay scooter Lambretta. Theo ông Fujisawa, một chiếc xe máy bán chạy phải phù hợp với tất cả mọi người, và thật đơn giản để có thể dễ dàng sửa chữa ở cả những nơi điều kiện thiếu thốn. Ngoài ra, chiếc xe còn phải êm ái, có độ tin cậy cao và cấu trúc đơn giản để sản xuất số lượng lớn.
Khi Super Cub ra đời, lúc đó động cơ 2 kỳ vẫn còn đang được sử dụng rộng rãi cho xe máy. Tuy nhiên, chiếc Super Cub với động cơ 50cc 4 kỳ êm ái, bền bỉ, tiết kiệm nhiên liệu cùng các Mắt cú thay đèn pha đặc tính khác như yếm nhựa chắn bùn hiệu quả, dễ dàng lên xuống xe và giá rẻ đã nhanh chóng được ưa chuộng. Ngày nay, Super Cub đã được hàng trăm triệu người yêu thích và xuất hiện ở hơn 160 quốc gia trên Thế giới. Vào năm 2018 tới, Honda sẽ kỷ niệm 60 năm sinh nhật Super Cub và vừa qua, dòng xe này cũng đạt được một cột mốc đặc biệt là 100 triệu xe được sản xuất.
Nhân dịp này, Xedoisong.vn xin điểm lại 20 cột mốc đặc biệt của dòng xe Honda Super Cub kể từ năm 1958 tới nay:
Honda Super Cub C100.
Tháng 8/1958: Thế hệ Honda Super Cub đầu tiên với tên mã C100 được sản xuất. Được trang bị động cơ 4 kỳ 50cc xi-lanh đơn với xú-páp hoạt động bằng cò đẩy (OHV) và Mắt cú và đèn l4 trợ sáng. Vừa ms mua mới dùng dk mấy ngày. Vì sắp bán xe nên cần thanh lí ạ cấu trúc khung thép dập hàn ở chính giữa, Honda có thể sản xuất hàng loạt Super Cub C100 với số lượng rất lớn tại nhà máy Yamato của hãng. Sau này, nhà máy đã được đổi tên thành Wako và nằm trong tổ hợp sản xuất của Honda tại Saitama, Nhật Bản.
Quảng cáo in của Honda Super Cub C100 tại Mỹ.
1959: Honda bắt đầu xuất khẩu Super Cub sang Mỹ.
1960: Super Cub C100 bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Suzuka.
1960: Super Cub C100 bắt đầu được sản xuất tại nhà máy Suzuka.
1961: Honda kỷ niệm chiếc Super Cub thứ 1 triệu được tạo ra trên toàn cầu. Đồng thời, lần đầu tiên dòng xe này đã được sản xuất ở bên ngoài Nhật Bản, khi Honda bắt đầu lắp ráp Super Cub ở Đài Loan.
Honda Super Cub C65.
1965: Honda Super Cub C65 được bán ra. Phiên bản này có thiết kế y hệt như Super Cub C100 trước đó, nhưng lần đầu tiên sử dụng động cơ với xú-páp đóng mở bằng trục cam (OHC). Cho tới tận ngày nay, mọi dòng xe Honda phổ thông 4 kỳ, hộp số bán tự động có dung tích từ 110cc trở xuống đều vẫn tiếp tục sử dụng cấu trúc động cơ này. Trong khi đó, các động cơ 125cc sử dụng vách máy khác, nhưng công nghệ vẫn tương tự.