Muôn kiểu Lacroix đẹp ấn tượng
không như những cái tên thân thuộc như Chanel, Louis Vutton hay Christian Dior, thương hiệu Lacroix là 1 mẫu tên chỉ mang trong trí tưởng của các giáo đồ nghiên cứu chuyên sâu về thời trang cao cấp. Bạn sẽ không còn nhìn thấy các mẫu mã của Lacroix trong những Tuần lễ bắt mắt những năm mới đây, các Lacroix lại là một trong những nhãn hiệu để lại tầm ảnh hưởng mạnh mẽ nhất trong ngành nghề phong cách may đo cao cấp Haute couture trên thế giới, và là một trong các biểu trưng đầy kiêu hãnh của nghệ thuật may mặc nước Pháp.
1 kiểu dáng cao cấp của Lacroix mùa Xuân Hè 2008.
Lacroix là sản phẩm của đơn vị thiết kế (NTK) Christian Lacroix, sinh năm 1951 tại Arles, Pháp. Sinh ra trong 1 gia đình mang truyền thống khiến cho nghề cơ khí, kỹ thuật, nhưng Lacroix lại may mắn sở hữu 1 người cha và bà nội sở hữu thị hiếu về bắt mắt. Thế nên lúc trưởng thành, ông được theo học ở 3 ngôi trường tiếng tăm về nghệ thuật, cùng lúc được bồi đắp bởi sở thích về phim ảnh và các ngành nghệ thuật khác. Sau khi tốt nghiệp, Lacroix bắt đầu làm việc trong ngành nghề bắt mắt với tư cách là 1 NTK giày dép, đồng thời bề ngoài phụ kiện cho hãng Hermes, song song làm cho trợ lý mẫu mã cho Guy Paulin.
Chân dung NTK Christian Lacroix.
đến năm 1981, Lacroix gia nhập doanh nghiệp Jean Patou – một thương hiệu chưa mấy nức tiếng vào công đoạn chậm tiến độ. Chính sự gia nhập của ông đã giúp tăng doanh số lên gấp 3 lần và biến doanh nghiệp trở nên 1 thương hiệu tăng trưởng.
một dòng đồ của Lacroix thập niên 80 của thế kỷ trước.
Chỉ 5 năm sau, Lacroix đã được nhận giải thưởng “De d'or” cao quý do hiệp hội cá tính cao cấp Paris trao tặng. đến năm 1987, ông tiếp tục được nhận giải NTK nước ngoài lý tưởng nhất do Hiệp hội bề ngoài bắt mắt Hoa Kỳ trao tặng.
Lacroix khi làm việc năm 1988.
đến năm 1987, Lacroix rời công ty Patou để gây dựng nhà mốt của riêng mình. Điều đáng kể, nhà mốt của ông là nhà mốt may đo cao cấp đâu tiên được mở tại Paris trong vòng 20 năm, tính từ lúc 1967. Và trong suốt thời hoàng kim của thập kỷ 80, các mẫu mã cá tính may đo cao cấp của ông gây tiếng vang trên toàn toàn cầu. các loại váy áo của ông đa phần đều được lấy cảm hứng trong khoảng các tác phẩm hội họa hiện đại, hoa mỹ và đầy màu sắc.
Lacroix rất nức tiếng sở hữu các mẫu mã lấy cảm hứng trong khoảng đấu sĩ bò tót và cũng chính là người phát minh ra kiểu váy phồng túm.
đến năm 1989, Lacroix mới khởi đầu giới thiệu BST thời trang ứng dụng trước nhất của mình. cùng có sự phát triển phổ quát tầng lớp khác, tới năm 1990, thương hiệu Lacroix đã lớn mạnh cả về phong cách cao cấp, cá tính áp dụng, nước hoa, giày dép, kính râm, túi xách, mũ, trang sức, khăn quàng và thắt lưng. tới năm 1995, Lacroix lại tung ra chiếc sản phẩm mang tên Bazaar, là cá tính vận dụng sở hữu bắt mắt trẻ trung, nở rộ. Chính loại sản phẩm này đã mang đến thành công vang dội cho thương hiệu Lacroix.
Ảnh quảng bá cho BST cao cấp của Lacroix mùa thu năm 1996, có sự tham dự của Naomi Campbell.
một cảnh trong phim The Absolutely Fabulous năm 1996: những nhân vật nữ chính cùng đi sắm sắm đồ của Christian Lacroix.
đến năm 2002, những thành công lại tới liên tục có Lacroix. Trong Tuần lễ thời trang Paris vào tháng 10, thay vì đơn vị một buổi trình diễn nhiều năm kinh nghiệm, ông chỉ mời bạn bè đến dự 1 bữa tối thân tình. Tại đây, ông giới thiệu các dòng đồ jeans với đặc biệt bề ngoài của mình, các sản phẩm từ dòng Bazaar và vài dòng váy cao cấp cổ điển. Sự hòa trộn của nhiều kiểu sản phẩm trong cộng một buổi trình diễn ngẫu hứng này đã chứng minh tài mẫu mã rộng rãi mà tiên tiến của Lacroix.
Madonna mặc đồ do Lacroix bề ngoài trong chuyến lưu diễn năm 2004.
Sự đa tài và đa năng của Lacroix còn được diễn tả trong ngành mẫu mã đồng phục. Mùa xuân năm 2005, những mẫu đồng phục do ông ngoại hình cho các tiếp viên hàng không hãng Air France đã phát triển thành 1 mẫu trang phục gây sốt đến nỗi các hãng cung ứng búp bê còn cho ra những mẫu búp bê ăn theo kiểu y phục này. những quán cafe, bánh ngọt tại Paris cũng trưng bày những mẫu đồng phục này ngoài cửa kính trong phổ thông tuần để hưởng ứng và lôi kéo các bạn.
loại đồng phục “đẹp như phim” của tiếp viên hàng ko và phi công của Air France do Lacroix mẫu mã.
Lacroix chẳng phải là loại tên với điểm hay về truyền thống, uy tín hay chiều dài lịch sử, nhưng Christian Lacroix lại được coi là một trong những NTK đồ cao cấp có tầm ảnh hưởng nhất thế giới. Đặc điểm riêng của Lacroix mà các NTK khác sở hữu có thể suy bì được chính là khả năng dùng màu sắc. Ông được mệnh danh là “Người đàn ông sở hữu cây cọ thần”, có khả năng hài hòa những màu sắc vượt bậc tuyệt đẹp sở hữu nhau. Ông thường thích phối hợp các tông màu tươi sáng nhất, như đỏ, hồng tươi, cam, vàng, xanh dương và xanh lá, đôi khi là sử dụng số đông các màu này trên cộng một bộ y phục. thời trang màu sắc đặc thù khó lẫn của của Lacroix được cho là tác động bởi khí hậu tươi sáng oắt con vùng Province. Về ngoại hình, đa phần những mẫu kiểu dáng đều với hình dáng thang và hình kim tự tham, nên đem đến cảm giác dài, rộng, thả phanh, hào phóng. bên cạnh đó, các mẫu mã váy áo thường được may nhiều lớp, với các chi tiết hoa, bèo nhũn nhặn, ren trên cổ áo và mũ. Và, cũng giống như đa dạng nhà may cao cấp khác, Lacroix rất đê mê những chi tiết thêu tay, nhưng lại tận dụng những hiệu ứng thêu tay ko theo cá tính Pháp cơ mà lấy cảm hứng từ y phục cổ của Tây Ban Nha. Và để nâng cao thêm độ xa hoa cho trang phục, Lacroix thường thêu cả đá quý, hạt cườm lên những họa tiết của mình. các chất liệu vải mà ông ưa sử dụng là len, da, vải tuýt, cotton, nhung, tartan, satin, nhấn mạnh sự nữ tính và kiêu kỳ. các phụ kiện được sử dụng cũng có đậm phong cách nghệ sĩ của Lacroix, thường là trang sức bản lớn, mũ da lộn hoặc da báo, áo choàng chắp vải, mũ trùm đầu, mũ beret thêu, khăn kẻ sọc hoặc khăn quàng sở hữu tua rua, thắt lưng nạm đinh, bao tay thêu hoa, bốt ánh kim, và những họa tiết hình long giá. Lacroix cũng rất biết bí quyết thích ứng sở hữu xu hướng đương đại, bằng máy tính và công nghệ cao để vận dụng những kiểu họa tiết đồ họa, hình khối trong khoảng năm 2001.
mẫu ngoại hình cao cấp mùa Thu Đông năm 1988.
chiếc kiểu dáng cao cấp mùa Thu Đông năm 1990.
một trang phục trong BST mùa Xuân năm 2003.
1 ngoại hình cao cấp trong BST năm 2004.
chiếc váy lộng lẫy tới ma mị trong BST cao cấp mùa Thu Đông 2005.
một trong các BST đáng đề cập đến nhất của Lacroix là BST Thu Đông 2006-2007, lấy cảm hứng trong khoảng giai đoạn Phục hưng. NTK đã kết hợp các chất liệu vải sang trọng, màu sắc và hình thêu cườm – đá quý đặc trưng của thời Phục hưng với những ngoài mặt đương đại như áo khoác trench coat và váy ngắn, tạo ra một khái quát kiểu dáng hết sức lộng lẫy như phim ảnh. BST này của ông lại càng được tôn lên vẻ cao quý và nghệ thuật lúc được trình diễn tại Phòng triển lãm Raphael Gallery – nơi trưng bày những tác phẩm hội họa kinh điển trong khoảng thời Phục hưng, tạo ra 1 bối cảnh lịch sử thú vị và hào hùng cho các bộ trang phục.
những ngoại hình của Christian Lacroix trong BST cao cấp mùa Thu Đông 2006-2007.
BST rút cuộc của Christian Lacroix là BST thời trang cao cấp mùa thu năm 2009, được coi là 1 màn tổng kết chỉn chu, tinh lọc đa số các cống hiến của ông dành cho ngành cá tính, là sự tổng hòa ăn nhịp giữa những ý tưởng lãng mạn, mộng mơ và có phần thị phi nhất có trục đường nét tinh tế, các ngoài mặt bất hủ có thời gian, thể hiện rõ niềm say mê sở hữu lịch sử và gợi mở ra các khả năng mới cho thế giới hiện đại. BST Haute Coutur rốt cuộc này cũng là công sức chung, diễn tả sự đoàn kết và cường thịnh tình của các người có máu nóng với Lacroix. sở hữu cạnh tranh về vốn đầu tư, Lacroix đã nhận được sự trợ giúp từ các xưởng may và xưởng giày cho mượn mũ, giày miễn phí, được tiêu dùng một phòng trưng bày trong bảo tàng Les Arts Décoratifs để trình diễn BST mà không mất phí thuê, điểm trang, khiến tóc, âm nhạc đều được tương trợ miễn phí, NTK chỉ phải trả một khoản nhỏ cho người chiếc. BST này cũng được thiết kế và cắt may bởi nguồn nhân công rất hạn chế, ko sở hữu đa số nhóm hiệp tác viên và tập sự sinh như trước chậm triển khai, mà chỉ có một mình Lacroix và khoảng 5-6 người trợ lý thân thiết.
Khoác lên mình những bề ngoài cầu kỳ, lộng lẫy, nhưng mỗi người loại chỉ được trả khoảng 50 Euro tiền thù lao.
Dù những ngoài mặt mang lộng lẫy đến đâu, buổi biểu diễn rút cục của Lacroix cũng chấm dứt trong nhớ tiếc. 1 biểu ngữ đăng hàng chữ “Mãi mãi Christian Lacroix” được chăng ở buổi biểu diễn nghe đâu chỉ làm tăng thêm cảm giác cay đắng cho kết cuộc ko mang hậu của NTK tài ba này. Dù Lacroix chính là người đóng góp quá phổ biến cho bức tranh thời trang lộng lẫy của Paris, ông cũng chính là thí dụ tiêu biểu của sự đối nghịch giữa sáng tạo nghệ thuật và lợi nhuận kinh doanh. Suốt trong 22 năm hoạt động, nhà mốt Lacroix được cho là đã bị lỗ đến khoảng 150 triệu Euro. các chuyên gia trong ngành đánh giá, Lacroix đã quá chìm đắm trong yêu thích nghệ thuật, thích tạo ra các y phục tiêu tốn cả núi tiền nhưng lại quá khó mặc. Thậm chí, chính bản thân Lacroix cũng đã từng giải đáp sở hữu tạp chí TIME rằng “thời trang cao cấp chỉ nên làm vui, với khi hơi ngớ ngẩn một tí, và thường chẳng dùng để mặc”. chậm triển khai chính là lý do khiến cho thương hiệu xa hoa này lâm vào cảnh phá sản, để lại 1 đội ngũ thợ may lành nghề bỗng trở nên bơ vơ, mất đi sự nghiệp. Lacroix trôi vào hoài niệm, và cũng là bài học lớn nhất cho những tâm hồn nghệ sĩ muốn lớn mạnh những tác phẩm cá tính để đời.
Đẹp như ảo tưởng, những thiết kế chung cuộc của Lacroix chỉ càng làm nỗi nhớ tiếc thêm đắng cay.